Làm sao để trẻ vâng lời cha mẹ theo phương pháp Montessori tại Thái Nguyên

Làm sao để trẻ vâng lời cha mẹ theo phương pháp Montessori tại Thái Nguyên

Mọi gia đình đều tự hỏi: Tại sao con trai tôi không vâng lời tôi?

Đôi khi đứa trẻ vâng lời giáo viên, nhưng không phải cha mẹ, đôi khi chỉ có một phụ huynh và không phải là người khác, và trong một số trường hợp, trẻ em thỉnh thoảng vâng lời, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Có một lời giải thích cho điều này, và một cách để thay đổi.

Tiến sĩ Maria Montessori đã trả lời những câu hỏi này và giải thích làm thế nào người lớn có thể trở nên xứng đáng với sự vâng lời của trẻ em. Montessori giải thích rằng sự vâng lời phát triển theo ba cấp độ và chỉ trong phần ba, đứa trẻ mới thực sự tuân theo.

1. Trẻ em ở mức độ vâng lời đầu tiên thỉnh thoảng vâng lời, nhưng không luôn luôn vâng lời


Sự vâng lời đòi hỏi đứa trẻ phải từ bỏ những gì bạn ấy muốn làm, để thực hiện những gì người khác đã yêu cầu. Ở cấp độ đầu tiên, đứa trẻ chỉ tuân theo ý muốn của mình, rất hiếm khi hơn, khi bạn ấy sẵn sàng thay thế ý chí của mình cho người khác.

Người lớn rất dễ bị làm phiền bởi sự thiếu kiên định trong sự vâng lời của trẻ. "Nếu thỉnh thoảng bạn ấy có thể vâng lời tôi, tại sao không luôn luôn như vậy? bạn ấy chỉ làm những việc khi bạn ấy muốn! "Đó là những gì người lớn nghĩ. Và bố mẹ không biết dẫn tới tức giận không đúng chỗ. Cho đến bây giờ, đứa trẻ vẫn chưa đủ chín chắn để từ bỏ ý chí của mình cho ý chí của người khác. Trong thời gian đó, chúng ta cần kiên nhẫn và tiếp tục cung cấp cho bạn ấy một môi trường tuyệt vời, kiên nhẫn, những hành đồng yêu thương và tôn trọng bạn ấy.

2. Mức độ vâng lời thứ hai

Mức độ vâng lời thứ hai dường như là quan trọng nhất . Trong đó, đứa trẻ thành công hơn nhiều trong việc sắp xếp ý chí của mình và thực hiện ý chí của người khác. Mặc dù vậy, đôi khi bạn ấy thất bại, bởi vì sau tất cả những gì bạn ấy muốn sẽ trái ngược ý muốn của bố mẹ.

Trong thời kỳ này, hầu hết tất cả người lớn đều không nhẫn lại và thường xuyên tranh cãi với con của họ. Giai đoạn này người lớn thường sử dụng các hình phạ hay các phần thưởng để cho trẻ nghe theo ný mình nhưng thường chúng lại không hoạt động như gì chúng ta mong muốn.
Nhưng khi bạn cảm thấy các hình phạt hay phần thưởng phát huy tác dụng thì lại cản trở bé đến giai đoạn vâng lời thứ 3.

Trẻ em vâng lời những người mà chúng khuyên răn - Maria Montessori



Trẻ em vâng lời những người mà chúng khuyên răn - Maria Montessori

3. Cấp độ vâng lời


Ở cấp độ thứ ba của sự vâng lời xảy ra như phép thuật của Montessori. Đứa trẻ không vâng lời bởi vì nó có khả năng, và bắt đầu vâng lời bởi vì nó muốn và cảm thấy niềm vui. Ở cấp độ thứ ba, đứa trẻ gần như mong muốn nhận được sự hướng dẫn và làm theo chúng với sự hoàn hảo tối đa. Nhưng không phải tất cả người lớn đến thời điểm này lại thích làm điều đó với con của họ.

Đứa trẻ vâng lời với niềm vui mà người lớn làm nó được khen, được ngưỡng mộ. Sự vâng lời mà hầu hết người lớn đạt được đến từ sự áp bức, sợ hãi, khen thưởng hoặc trao đổi sẽ không mang lại hạnh phúc cho đứa trẻ. Cho nên đứa trẻ vâng lời và thấy hạnh phúc khi bạn ấy  được ngưỡng mộ.


Đứa trẻ ngưỡng mộ ai?

Trở thành người mà đứa trẻ ngưỡng mộ

Người lớn có thể hiểu được nhu cầu của trẻ và xây cho bé một môi trường tuyệt vời, có cách cư xử tao nhã, cẩn thận, yêu thương và kiên quyết giúp trẻ có được sự độc lập và tôn trọng nhu cầu làm việc một mình mà không bị gián đoạn ... Đây là hình tượng đáng ngưỡng mộ. 

Đứa trẻ nhìn tượng đáng ngưỡng mộ và nghĩ: "Điều đó thật khôn ngoan. Nếu mình làm theo những gì người ngưỡng mộ  yêu cầu, tôi có thể trở thành một người như vậy "và đứa trẻ vâng lời không phải vì cô ấy trẻ hơn và chúng tôi già hơn, mà bởi vì chúng tôi rất hấp dẫn và cô ấy cũng muốn trở thành một người lớn hấp dẫn.


Dừng lại ở cấp độ thứ hai của sự vâng lời, như hầu hết mọi người, dẫn đến một thế giới của những người ngoan ngoãn, những người ít thắc mắc về các quy tắc vô lý của thế giới chúng ta, và sẵn sàng giết và chết bởi sự vâng phục mù quáng trước những nhà lãnh đạo tồi. Vì hạnh phúc của con cái chúng ta và vì lợi ích của nhân loại, chúng ta phải nhảy lên cấp độ vâng lời thứ ba, trong đó đứa trẻ chọn cách vâng lời những người mà cô ngưỡng mộ khi mệnh lệnh hợp lý.


Không phải mọi trật tự nên được tuân theo. Không phải mọi người lớn đều xứng đáng vâng lời, và đứa trẻ biết điều đó. Nếu chúng ta từ bỏ các hình phạt và giải thưởng, chúng ta sẽ lại khám phá ra những đứa trẻ của mình, và sau đó, trở thành người lớn đáng ngưỡng mộ, chúng ta sẽ chiếm được lòng tin, sự ngưỡng mộ và, nếu điều đó tốt cho tất cả, sự vâng lời hạnh phúc của chúng.
Reactions

Đăng nhận xét

0 Nhận xét